CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

 1. Thanh toán Internet Banking

Khách hàng chỉ cần đăng kí dịch vụ Internet Banking tại các ngân hàng có liên kết với điện lực để thực hiện dịch vụ thanh toán tiền điện. Lấy ví dụ đơn cử của dịch vụ Internet Banking của ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB). Sau khi khách hàng của ngân hàng VCB đã được cung cấp một mã truy cập vào hệ thống internet baking của VCB, khách hàng thực hiện các bước sau để tiến hành thanh toán tiền điện:

 Bước 1:  Đăng nhập vào hệ thống internet banking

Truy cập vào địa chỉ https://www.vietcombank.com.vn để đăng nhập bằng username, password do ngân hàng cung cấp. Sau khi đăng nhập thành công, giao diện với khách hàng sẽ hiển thị như hình dưới:

 

Bước 2: Chọn thanh toán tiền điện

Khách hàng chọn tiếp vào Nhà cung cấp dịch vụ để chọn thanh toán EVN Miền Trung – Thanh toán tiền điện như hình dưới:

 

Lưu ý: Từ Bước 3 đến Bước 5 là trường hợp dành cho khách hàng đăng ký thanh toán lần đầu nên phải đăng ký số điện thoại.

 

Bước 3: Chọn mức cần thanh toán

 

Sau đó nhấn nút Xác nhận đã thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử.

Trường hợp Khách hàng VCB chưa đăng ký thanh toán tiền điện qua dịch vụ này thì để sử dụng dịch vụ trên, khách hàng cần phải thao tác như sau:

Bước 4:  Xác nhận mật khẩu OTP

  

Bước 5:  Xác nhận điện thoại khách hàng nhận tin nhắn SMS:

  

Nếu đồng ý chọn SĐT này để nhận các tin nhắn từ hệ thống Internet banking thì nhấn vào nút Chấp nhận.

 

Bước 6:  Xác nhận lại SĐT đăng ký nhận SMS từ ngân hàng

 

Bước 7:  Xác nhận lại SĐT đã đăng ký

 Sau khi nhấn nút Xác nhận thì hệ thống gửi đến SĐT đã đăng ký ở trên mã (ví dụ: 77da60cc89) và nhập vào ô Mã giao dịch để đăng ký.

  

Bước 8:  Thực hiện thanh toán

Nếu khách hàng VCB đã đăng ký thành công rồi thì chỉ cần nhấn vào menu “Thanh toán hóa đơn” và chọn mã Khách hàng mà chủ tài khoản VCB muốn thanh toán. Lúc này, màn hình xuất hiện giao diện như sau:

  

Bước 9:   Xác nhận của Ngân hàng

 a. Qua điện thoại: Internet banking sẽ gửi tin nhắn SMS đến SĐT của khách hàng thông tin số tiền đã được thành toán và số tiền còn lại trong tài khoản thanh toán (thông tin trong các hình dưới trích xuất từ tài khoản demo, có tính chất minh họa và đã được sự đồng ý của chủ tài khoản).

  

b. Qua  Email: Internet banking sẽ gửi đến email của khác hàng biên lai chuyển tiền:

 

Bước 9 này là thông tin phản hồi của internet banking đến với khách hàng thanh toán, để khẳng định hơn tính hiệu quả và an toàn khi thực hiện thanh toán bằng hình thức này.

Đối với các ngân hàng khác Techcombank, BIDV, Viettinbank, VIB,LienVietBank và thời gian đến là ABBank và MBBank thì cách thức thanh toán cũng tương tự. 

2. Thanh toán SMS

Dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện qua SMS một tiện ích của dịch vụ Mobile Banking, cho phép khách hàng của 200 đơn vị điện lực trên toàn quốc có thể trả tiền điện thông qua chiếc điện thoại của mình. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện cho mình hoặc thanh toán hộ cho người thân mọi lúc mọi nơi bằng cách. Bài viết minh họa cách thức thanh toán SMS qua ngân hàng Agribank.

 -   Đến chi nhánh đã mở tài khoản và tiến hành đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán hoá đơn nằm trong gói dịch vụ Mobile Banking.

    -   Nếu quý khách đã đăng ký dịch vụ Mobile Banking của ngân hàng, chỉ cần nhắn tin để kích hoạt dịch vụ theo cú pháp:

VBA   DK   4   gửi tới   8149

     Sau khi đăng ký, hệ thống tự động khởi tạo mật khẩu mặc định và gửi tin nhắn về điện thoại của Khách hàng. Khách hàng soạn tin nhắn để đổi mật khẩu:                   

VBA   MK   MậtKhẩuMặcĐịnh   MậtKhẩuMới   gửi tới   8149

Lưu ý: Mật khẩu có độ dài 8 ký tự. Mật khẩu này cũng chính là mật khẩu của dịch vụ Chuyển khoản. Nếu Quý khách đã đặt mật khẩu Chuyển khoản trước đó thì không cần thực hiện đặt mật khẩu nữa.

Thanh toán tiền điện bằng cách soạn tin nhắn  

VBA   TT   DL   MãKháchHàng   gửi tới   8149

 Hóa đơn tiền điện của khách hàng sẽ được gạch nợ và Số tiền cước được trừ trực tiếp trong tài khoản ngân hàng của khách hàng. Hóa đơn tài chính sẽ được nhà cung cấp dịch vụ gửi về cho khách hàng qua đường bưu điện hoặc phát tại nhà.

 Với dịch vụ này, khách hàng không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại đến điểm nộp cước hay phải sắp xếp gặp nhân viên thu cước tại nhà mà có thể hoàn toàn chủ động chọn cách thanh toán phù hợp nhất với mình. Khách hàng khi đi công tác nước ngoài hoặc ở vùng núi cao, hải đảo.. vẫn có thể yên tâm thanh toán tiền điện cho gia đình mình đầy đủ mà không phải lo lắng bị ngừng dịch vụ vì chưa nộp cước kịp thời.

 3. Ủy nhiệm thanh toán tự động

Khách hàng chủ động đăng ký với ngân hàng về việc đến kỳ hóa đơn của khách hàng, ngân hàng kiểm tra số dư của khách hàng và tự động trích tiền từ tài khoản của khách hàng, chuyển sang tài khoản của công ty điện lực để thanh toán hóa đơn.

4.  Thanh toán ATM

Các bước thanh toán cơ bản tại máy ATM - ví dụ đơn cử thanh toán qua ATM Agribank

Bước 1: Khách hàng đưa thẻ vào máy ATM, nhập mã số PIN, chọn chức năng “THANH TOÁN HÓA ĐƠN”.

Bước  2: Khách hàng lựa chọn loại dịch vụ cần thanh toán.

Bước 3: Chọn nhà cung cấp dịch vụ cần thanh toán. Màn hình ATM sẽ hiển thị danh sách các nhà cung cấp dịch vụ hiện có.

Bước 4: Nhập mã khách hàng/mã sinh viên cần thanh toán các dịch vụ điện, nước, điện thoại và nhập mã sinh viên khi thanh toán học phí.

Bước 5: Thông tin nợ cước được hiển thị.

Bước 6: Khách hàng chọn số hóa đơn cần thanh toán bằng cách nhấn số thứ tự hóa đơn cần thanh toán trên bàn phím ATM.

 

Hoàn tất các bước giao dịch trên, máy ATM sẽ thông báo kết quả giao dịch thành công và in hóa đơn cho khách hàng. Hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của khách hàng (nếu số tiền trong tài khoản đủ để trả tiền hoá đơn) và gạch nợ cước cho khách hàng. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi hoá đơn giá trị gia tăng cho khách hàng qua đường thư tín.

5. Thanh toán tại quầy giao dịch ngân hàng

 Nộp tiền mặt vào tài khoản điện lực tại quầy giao dịch ngân hàng.

TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG