A. Đăng ký cấp điện mới

Câu hỏi 1: Tôi muốn đăng ký mua điện sinh hoạt hộ gia đình. Vậy cho tôi hỏi, tôi phải làm thủ tục như thế nào? Thời hạn lắp đặt công tơ sinh hoạt là bao lâu? Chi phí như thế nào?

Trả lời:

A. Thủ tục:

Để được cấp điện sinh hoạt, anh/chị có thể đăng kí trực tuyến tại website cskh.cpc.vn, hoặc App EVNCPC CSKH, hoặc liên hệ đến tổng đài 19001909 hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.

Thủ tục đăng ký mua điện, cần có 03 giấy tờ sau:

1. Giấy đề nghị mua điện (có sẵn);

2. Một trong những giấy tờ tùy thân của chủ hợp đồng mua bán điện:

 - Giấy chứng minh nhân dân;

 - Giấy chứng minh công an nhân dân;

 - Giấy chứng minh sỹ quan quân đội nhân dân;

 - Thẻ căn cước công dân;

 - Hộ chiếu hoặc Giấy xác nhận nhân thân của công an phường, xã (có ảnh đóng dấu giáp lai)

3. Một trong các loại Giấy tờ xác định chủ thể hợp đồng mua bán điện:

 - Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú;

 - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyết định phân nhà hoặc hợp đồng mua bán nhà;

 - Hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu;

 - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà/đất;

Trường hợp lưới điện khu vực chưa đủ điều kiện cấp điện có xác nhận của cơ quan điều tiết địa phương (Sở Công thương), điện lực sẽ có văn bản trả lời khách hàng trong vòng 03 ngày làm việc, trong đó có dự kiến thời gian cấp điện.

B. Chi phí và thời gian thực hiện:

1. Chi phí:

 - Điện lực chịu chi phí từ lưới điện đến điểm đấu nối đã thoả thuận và thiết bị đo đếm (từ lưới điện đến hệ thống đo đếm);

 - Khách hàng chịu chi phí điểm đấu nối đã thoả thuận đến địa điểm dung điện của khách hàng (Từ sau aptomát hệ thống đo đếm đến nhà của KH).

2. Thời gian lắp đặt: Không quá 07 ngày làm việc (Riêng tại TP HCM không quá 05 ngày làm việc)


Câu hỏi 2: Tôi muốn lắp trạm biến áp riêng, vậy tôi phải chuẩn bị những thủ tục nào? Chi phí và thời gian thực hiện ra sao?

Trả lời:

A. Thủ tục gồm:

1. Giấy đề nghị mua điện;

2. Giấy tờ tùy thân của cá nhân hoặc người đại diện hợp pháp của Tổ chức, Cơ quan;

3. Một trong các loại Giấy tờ xác định chủ thể hợp đồng mua bán điện;

4. Một loại giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện đối với khách hàng ngoài sinh hoạt.

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; hoặc Giấy phép đầu tư; hoặc Quyết định thành lập đơn vị; Biên bản khảo sát cấp điện điện của Điện lực/ Công ty điện lực; Thông tin của doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại địa chỉ http://www.dangkykinhdoanh.gov.vn.

5. Thông tin đăng ký đấu nối.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mua buôn điện tại vùng nông thôn có tổng công suất máy biến áp lớn hơn 50 KVA phải có Giấy phép hoạt động Điện lực.

B. Chi phí và thời gian thực hiện

1. Trường hợp trạm biến áp do ngành Điện đầu tư, Điện lực thực hiện 02 thủ tục với Khách hàng (i) Tiếp nhận yêu cầu, khảo sát hiện trường, thỏa thuận điểm đấu nối và (ii) Ký kết HĐMBĐ như đối với khách hàng mua điện từ lưới điện hạ áp. Các bước còn lại Điện lực tự thực hiện tuân thủ theo đúng qui định về đầu tư xây dựng cơ bản. Tổng thời gian là 30 ngày làm việc (bao gồm thời gian thực hiện của Điện lực và thời gian giải quyết thủ tục của các cơ quan quản lý nhà nước).

2. Trường hợp trạm biến áp do khách hàng đầu tư:

- Khách hàng với Điện lực: thực hiện không quá 7 ngày làm việc.

- Khách hàng phải tổ chức thi công và làm việc với Cơ quan quản lý Nhà nước liên quan.


Câu hỏi 3: Tôi muốn lắp đặt điện 3 pha, phục vụ mục đích sản xuất/nông nghiệp/sinh hoạt gia đình... Vậy tôi cần thực hiện những thủ tục, giấy tờ cụ thể nào, chi phí ra sao?

Trả lời:

Trường hợp lưới điện khu vực của khách hàng đã có lưới điện 3 pha thì điện lực sẽ căn cứ vào thiết bị và công suất sử dụng điện thực tế của khách hàng để quyết định cấp điện 1 pha hoặc 3 pha.

Thủ tục như sau:

- Nếu khách hàng đang mua điện 1 pha thì cần có giấy đề nghị thay đổi mục đích, công suất sử dụng điện kèm theo bảng liệt kê thiết bị điện tăng thêm.

- Nếu khách hàng đề nghị cấp điện mới thì cần có: Giấy đề nghị mua điện, một trong các loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện và Giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện nếu khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt. Nếu công suất cực đại của khách hàng từ 40kW trở lên, cần có thêm Bản đăng kí biểu đồ phụ tải.

Trường hợp lưới điện khu vực chưa đủ điều kiện cấp điện 3 pha, điện lực sẽ có văn bản trả lời khách hàng trong vòng 03 ngày làm việc, trong đó có dự kiến thời gian cấp điện được.

Về chi phí thực hiện:

- Các khoản chi phí do Điện lực đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt, các khoản thuế và phí theo quy định của Nhà nước để lắp đặt nhánh rẽ từ lưới điện hạ áp đến công tơ và aptomat bảo vệ công tơ.

- Các khoản chi phí do Khách hàng đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt dây dẫn điện từ tô mát bảo vệ sau công tơ vào nhà Khách hàng. Trường hợp khách hàng thuê Điện lực thực hiện sẽ thanh toán tiền nhân công (bao gồm cả thuế và phí theo quy định của Nhà nước).


Câu hỏi 4: Gia đình tôi muốn làm thủ tục mua điện sinh hoạt nhưng chủ hộ (theo sổ hộ khẩu) đi làm xa không về được, người nhà có làm thủ tục mua điện có được không?

Trả lời:

Trường hợp Anh/chị hỏi, thì Người có quan hệ với chủ hộ (có tên trong hộ khẩu gia đình) đủ năng lực hành vi dân sự là có thể đại diện để làm thủ tục mua điện. Nếu gia đình chưa được cấp điện qua công tơ nào của Điện lực thì Anh/chị có thể đăng kí cấp điện mới qua các kênh của TTCSKH (tổng đài 19001909, website cskh.cpc.vn, email cskh@cpc.vn, app EVNCPCCSKH) hoặc đến Điện lực gần nhất.


Câu hỏi 5: Gia đình tôi cho vợ chồng con trai ở riêng và làm nhà ngay trên mảnh đất chung sổ đỏ. Vậy tôi muốn lắp công tơ điện riêng thì phải làm thủ tục gì?

 Trả lời:

Con trai Anh/chị đã tách hộ và làm nhà riêng thì được lắp đặt công tơ và ký hợp đồng riêng.

Thủ tục cấp điện sinh hoạt bao gồm: Giấy đề nghị mua điện, Giấy tờ tùy thân, Hộ khẩu thường trú. Anh/chị đăng kí cấp điện mới qua các kênh của TTCSKH (tổng đài 19001909, website cskh.cpc.vn, email cskh@cpc.vn, app EVNCPCCSKH) hoặc đến Điện lực gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ. Điện lực sẽ giải quyết cấp điện cho con trai Anh/chị theo quy định (ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn là 03 ngày; 05 ngày nếu ở khu vực nông thôn) kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.


Câu hỏi 6: Gia đình tôi hiện có 3 hộ cùng sống chung trong một nhà và cùng sử dụng chung 01 công tơ điện, do tôi đại diện ký hợp đồng mua bán điện. Nay tôi đề nghị được lắp công tơ và ký hợp đồng riêng cho từng hộ. Hãy cho biết đề nghị của gia đình tôi có được giải quyết không?

 Trả lời:

Việc lắp công tơ điện riêng cho từng hộ sống chung trong một nhà chỉ được thực hiện khi các hộ có hệ thống điện độc lập, đường điện được tách riêng để đảm bảo an toàn.

Khi khách hàng yêu cầu, Điện lực sẽ đến khảo sát thực tế. Nếu điều kiện thực tế của ngôi nhà và hệ thống điện hiện tại đáp ứng được các điều kiện kỹ thuật, an toàn để tách riêng cho từng hộ thì ngành điện sẽ giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Trong trường hợp, việc tách công tơ cho các hộ cùng sống trong một nhà không thực hiện được, ngành điện sẽ tính định mức 3 hộ dùng chung cho công tơ mà một hộ gia đình đứng ra đại diện ký hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.


Câu hỏi 7: Gia đình tôi đang dùng điện sinh hoạt, gia đình có nhu cầu mở nhà hàng kinh doanh ăn uống tại căn hộ trên. Việc cấp điện cho nhà hàng ăn uống sẽ được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Hiện tại gia đình Anh/ chị đang có điện nên không cần phải cấp điện mới mà chỉ cần thay đổi mục đích sử dụng điện từ sinh hoạt sang kinh doanh, thủ tục thực hiện như sau:

- Giấy đề nghị thay đổi mục đích sử dụng điện.

- 01 bảng kê thiết bị điện, chế độ và công suất sử dụng điện (Để điện lực có căn cứ kiểm tra và thay thế công tơ nếu gia đình dùng nhiều thiết bị).

- Giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp không có một trong các giấy tờ trên thì cần có: Giấy xác nhận của cơ quan quản lý của cấp có thẩm quyền hay chính quyền địa phương tại nơi đề nghị mua điện.

Đối với HĐMBĐ sinh hoạt đã ký, Anh/chị sẽ thanh toán hết số tiền điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt và cùng Điện lực làm thủ tục thanh lý HĐMBĐ sinh hoạt đó để ký hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt.


Câu hỏi 8: Hiện tại, gia đình tôi đang được lắp công tơ một pha để sử dụng điện sinh hoạt, nay tôi có nhu cầu sử dụng điện 3 pha để dùng cho sản xuất. Vậy tôi có được lắp đặt 2 công tơ vào một địa điểm này không?

 Trả lời:

- Trường hợp hệ thống điện của gia đình dùng cho sản xuất có thể tách riêng biệt với hệ thống điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt hiện tại và khách hàng đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt (có giấy phép sản xuất kinh doanh hoặc đăng ký hành nghề, có giấy chứng nhận sở hữu nhà đất) thì Điện lực sẽ lắp công tơ 3 pha cho gia đình để phục vụ sản xuất.

- Trường hợp hệ thống điện không thể tách riêng biệt với hệ thống điện sử dụng mục đích sinh hoạt hiện tại thì khách hàng không được lắp thêm một công tơ nữa. Trong trường hợp này bên bán điện sẽ khảo sát để thay thế công tơ một pha hiện tại bằng công tơ 3 pha để phù hợp với thiết bị sử dụng điện.


Câu hỏi 9: Cơ sở chúng tôi mới thuê được căn nhà ở phố X để làm dịch vụ sửa chữa, rửa xe ôtô, xe máy. Chúng tôi có nhu cầu lắp đặt công tơ 3 pha để phục vụ kinh doanh, trong lúc chúng tôi chưa xin được giấy phép kinh doanh, muốn có điện thì phải làm các thủ tục gì?

Trả lời:

Để được lắp đặt công tơ 3 pha phục vụ mục đích kinh doanh, Anh/chị cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị mua điện;

- Giấy tờ tùy thân;

- Giấy tờ xác định chủ thể HDMBD: Hợp đồng thuê nhà có thời hạn một năm trở lên có sự đồng ý của chủ sở hữu;

- Giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện: Giấy đăng ký kinh doanh tại địa điểm thuê, trường hợp này Anh/chị chưa có, vì vậy Điện lực sẽ khảo sát địa điểm sử dụng điện để có cơ sở cấp điện;

- Bảng kê công suất các thiết bị dùng điện;

Nếu thời hạn mua điện <= 12 tháng, Anh/chị không cần có hợp đồng thuê nhà, Điện lực sẽ ký Hợp đồng mua bán điện ngắn hạn và Anh/chị phải đặt cọc số tiền tối thiểu 1,5 tháng tiền điện (Tính theo bảng kê công suất thiết bị sử dụng điện).


Câu hỏi 10. Tôi đang thuê nhà và dùng chung điện với chủ nhà, phải chịu giá điện rất cao. Cho tôi hỏi nhà nước có quy định như thế nào về giá điện chủ nhà bán cho người thuê nhà? Tôi muốn đăng ký công tơ điện để dùng riêng thì phải làm thủ tục thế nào?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư 25/2018/TT-BCT về việc sửa đổi bổ sung 1 số điều của thông tư 16/2014/TT-BCT về việc thực hiện giá bán điện. Thì trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101-200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì ĐL có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn cứ 04 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ theerL 1 người được tính là ¼ định mức. khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Nếu Anh/chị muốn mua điện trực tiếp với Điện lực, Anh/chị cần có Sổ tạm trú (hoặc Hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên) và có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà. Anh/chị vui lòng mang các giấy tờ đã nêu trên đến phòng Giao dịch khách hàng của Điện lực khu vực hoặc liên hệ tổng đài 19001909, website cskh.cpc.vn, email cskh@cpc.vn, app EVNCPCCSKH để được hướng dẫn làm thủ tục ký hợp đồng mua bán điện.


B. Thay đổi thông tin trong hợp đồng mua bán điện

Câu hỏi 1: Tôi muốn thay đổi thông tin (họ tên/ số điện thoại/...) trong hợp đồng mua bán điện có được không? Tôi cần phải làm những thủ tục gì? Chi phí hết bao nhiêu?

Trả lời: 

Để thực hiện thay đổi thông tin trong hợp đồng mua bán điện, bạn có thể đăng kí trực tuyến tại website cskh.cpc.vn, app EVNCPC CSKH, liên hệ đến tổng đài 19001909 hoặc đến phòng giao dịch khách hàng gần nhất của Điện lực. Hiện ngành điện miễn phí thực hiện các dịch vụ này.


Câu hỏi 2: Gia đình tôi có hợp đồng mua bán điện nhưng mang tên chủ cũ. Tôi muốn sang tên HĐMBĐ thì phải làm những thủ tục gì?

Trả lời: 

Anh/chị vui lòng thực hiện thanh toán các hóa đơn trước khi thanh lý HĐMBĐ cũ và ký HĐMBĐ mới đứng tên của Anh/chị.

Sau khi đã thanh toán đầy đủ các hóa đơn tiền điện sử dụng trước đó, Anh/chị cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị đổi tên và giấy tờ xác định chủ thể HĐMBĐ mới;

- Hóa đơn tiền điện tháng gần nhất (nếu Anh/chị còn giữ hoặc Điện lực cung cấp khi anh/chị lên làm việc);

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, Anh/chị có thể đăng kí trực tuyến tại website cskh.cpc.vn, app EVNCPC CSKH, liên hệ đến tổng đài 19001909 hoặc đến phòng giao dịch khách hàng gần nhất của Điện lực.


Câu hỏi 3: Gia đình tôi muốn dùng thêm thiết bị so với đăng ký ban đầu thì cần phải có những thủ tục gì và phải thanh toán những chi phí gì?

Trả lời: 

Muốn nâng công suất sử dụng điện, Anh/chị cần chuẩn bị các giấy tờ sau :

- Giấy đề nghị thay đổi công suất trong đó nêu rõ lý do thay đổi công suất (theo mẫu có sẵn của Công ty Điện lực);

- Bảng kê thiết bị điện sử dụng;

- Bản đăng ký biểu đồ phụ tải (với công suất sử dụng cực đại của khách hàng từ 40kW);

Về chi phí:

- Đối với lưới điện hạ áp, khách hàng chịu chi phí từ sau aptomat bảo vệ (ngay sau công tơ) đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng. Đối với lưới điện trung áp, khách hàng chịu chi phí từ điểm đấu nối đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng. Điện lực chịu các chi phí còn lại, đã trừ chi phí thuộc trách nhiệm của khách hàng;


Câu hỏi 4: Gia đình tôi đi vắng không sử dụng điện 9 tháng nay. Khi về công tơ đã bị Điện lực tháo mất. Tại sao ngành điện lại đơn phương tháo công tơ khi tôi vẫn còn HĐMBĐ đầy đủ? Tôi muốn cấp điện trở lại thì làm như thế nào?

Trả lời: 

Gia đình Anh/chị đã tạm ngừng sử dụng điện 9 tháng và không thông báo tạm ngừng sử dụng điện với Điện lực. Điện lực đơn phương thực hiện thanh lý hợp đồng cũng như tháo hệ thống đo đếm là thực hiện đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết giữa Điện lực và gia đình Anh/chị (quá 6 tháng liên tục không sử dụng điện)

Nếu Anh/chị có nhu cầu cấp điện trở lại thì cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký cấp điện mới với Điện lực. Hồ sơ đăng ký gồm:

- Giấy đề nghị mua điện (theo mẫu của Điện lực);

- Giấy tờ tùy thân;

- Giấy tờ xác định chủ thể hợp đồng mua bán điện;

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trên, Anh/chị vui lòng đến Điện lực để làm thủ tục đăng ký mua điện hoặc gọi Tổng đài 19001909 để được hỗ trợ.

Nếu lần sau gia đình tạm ngừng sử dụng điện lâu như vậy, đề nghị Anh/chị báo cho Điện lực theo đúng quy định.


C. Hóa đơn tiền điện

Câu hỏi 1: Tại sao Hóa đơn tiền điện mùa hè nắng nóng lại tăng đột biến, trong khi gia đình vẫn sử dụng các thiết bị điện như hàng tháng?

Trả lời:

Thực tế các thiết bị trong gia đình thường ít tiêu hao năng lượng do ảnh hưởng của thời tiết, tuy nhiên nếu gia đình có sử dụng điều hòa thì đây là đối tượng sẽ gây nên tiền điện tăng lên nhiều nhất, bởi một số nguyên nhân sau:

1. Do tổn thất nhiệt khi sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng, máy điều hòa phải tiêu tốn nhiều điện hơn vì hiệu quả năng lượng của máy giảm.

2. Nhiệt độ ngoài trời càng nóng thì tổn thất nhiệt từ ngoài môi trường vào trong phòng càng tăng, máy phải làm việc đầy tải và hết công suất nên tiêu tốn điện năng sẽ rất cao.

3. Phòng lắp điều hòa không được che chắn và cách nhiệt tốt, không kín khí cũng tốn nhiều điện hơn.

4. Lắp đặt máy điều hòa để dàn nóng ở bên ngoài bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc có vật cản che phía trước, dàn lạnh trong phòng lắp không đúng vị trí khiến không khí điều hoà không được phân phối đồng đều trong phòng cũng là nguyên nhân gây tốn điện.

5. Do thói quen của người sử dụng, nhiều khi bật máy lên là đặt ngay nhiệt độ ở mức thấp nhất, làm như vậy sẽ không làm cho phòng mát nhanh hơn mà còn lãng phí điện năng không cần thiết.

6. Ngoài nguyên nhân trên ở các khu đô thị trong mùa hè nắng nóng còn bị hiệu ứng bê tông hóa, hơi nóng của các phương tiện, hơi nóng của điều hòa lân cận…cũng gây ảnh hưởng và làm cho điều hòa cũng tiêu thụ nhiều điện hơn.


Câu hỏi 2: Ghi chỉ số công tơ

Anh chị cho tôi biết làm thế nào để kiểm tra được việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng có đảm bảo chính xác không?

Trả lời:

Anh/chị có thể kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng của gia đình bằng các cách sau:

- Thứ nhất: Bố trí thời gian để theo dõi, kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ nhà Anh/chị theo lịch ghi chỉ số của ngành điện hoặc thỏa thuận với cán bộ ghi chỉ số để nhận thông báo ghi chỉ số công tơ theo hình thức thích hợp.

- Thứ hai: Căn cứ vào chỉ số công tơ hàng tháng trong hoá đơn tiền điện của gia đình Anh/chị đã nộp hàng tháng để so sánh đối chiếu.

- Thứ ba: Tra cứu điện năng tiêu thụ và tiền điện trong tháng trên website cskh.cpc.vn hoặc đăng kí nhận email thông báo tiền điện với Điện lực.


D. Xử lý an toàn điện, mất điện

Câu hỏi 1: Nguyên nhân dẫn đến mất điện

Trả lời:

Mất điện do một số nguyên nhân sau:

1. Do sự cố hệ thống điện trong nhà dẫn đến nhảy Aptomat tổng trong nhà hoặc Aptomat sau công tơ.

2. Sự cố hệ thống lưới điện.

3. Một số trường hợp có thể do nợ tiền điện nên ngành điện tạm ngừng cấp điện.

4. Cắt điện có kế hoạch để sửa chữa lưới điện hoặc cắt điện đột xuất của ngành điện.


Câu hỏi 2: Khi thấy mất an toàn điện, ví dụ như dây dẫn cao áp rơi xuống đường đi, chúng tôi phải liên hệ đến đâu để báo?

Trả lời:

Anh chị vui lòng gọi ngay đến Tổng đài 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được hỗ trợ.

Anh chị dùng các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa người khác (kể cả súc vật) không đến gần nơi xảy ra sự cố. Khoảng cách tối thiểu đến vị trí dây rơi xuống đường đi (trong điều kiện khô ráo) là 10m.


Câu hỏi 3: Điện áp khu vực gia đình nhà tôi bỗng nhiên tăng quá cao, chập chờn vậy xin hỏi phải làm như thế nào?

Trả lời:

Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 19001909 cung cấp địa chỉ khu vực có điện áp tăng quá cao.

Đề nghị Quý khách ngắt ngay toàn bộ các thiết bị điện ra khỏi lưới điện (cắt Cầu dao hoặc Aptomat) và thông báo cho tất cả các hộ xung quanh cũng làm như vậy. Điện lực sẽ cử người đến kiểm tra xử lý ngay.


Câu hỏi 4: Khu vực nhà tôi đang bị mất điện, tôi không thấy Điện lực thông báo gì? Tôi hỏi tại sao vậy?

Trả lời:

Việc khu vực nhà Anh/chị bị mất điện, có thể do vì các lý do sau:

Trường hợp thứ nhất (sự cố lưới điện):

Khu vực của gia đình Anh/chị bị mất điện cách đây ít phút do bị sự cố trên lưới điện, nên Điện lực không biết trước để thông báo cho Anh/chị được. Rất mong Anh/chị thông cảm, Điện lực sẽ cố gắng xử lý sự cố nhanh nhất để đóng điện trở lại.

Trường hợp thứ hai (cắt điện theo kế hoạch):

Khu vực của gia đình Anh/chị đang bị mất điện do Điện lực cắt điện để sửa chữa lưới điện. Điện lực đã có thông báo lịch cắt điện, có thể vì lý do nào đó mà Anh/chị chưa nhận được thông tin. Anh/chị vui lòng chờ đợi, Điện lực sẽ cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất có thể.


Câu hỏi 5: Làm thế nào để biết được sự cố điện trong nhà và ngoài lưới điện?

Trả lời:

Khi gia đình Quý khách mất điện, cách xác định sự cố điện trong nhà và ngoài lưới điện như sau:

- Nếu trong nhà thấy có mùi khét hoặc một trong các thiết bị điện có bốc khói, cháy và Aptomat tổng trong nhà cắt thì đó là đang có sự cố trong nhà.

- Nếu thấy Aptomat tổng trong nhà không cắt, thì Anh chị có thể kiểm tra xem các hộ liền kề. Nếu các hộ liền kề cùng mất thì là đó mất điện của hệ thống lưới điện ngoài nhà. Nếu các hộ liền kề không mất điện thì sự cố từ công tơ về đến Aptomat tổng trong nhà.

Nếu thông tin giải đáp chưa rõ. Xin Quý khách vui lòng gọi đến Tổng đài: 19001909 hoặc gửi ý kiến phản hồi tới email: cskh@cpc.vn để được giải đáp và hỗ trợ.


E. Kiểm tra, kiểm định công tơ

Câu hỏi 1: Tôi nghi ngờ công tơ nhà mình chạy nhanh, đề nghị Điện lực kiểm tra lại công tơ, chi phí cho việc kiểm tra được quy định như thế nào?

Trả lời:

Việc kiểm tra công tơ được Điện lực thực hiện bằng thiết bị chuyên dùng và có kết luận nhưng Anh/chị không đồng ý với kết luận của đơn vị Điện lực. Trong trường hợp này, việc kiểm tra sẽ do bên thứ ba – Đơn vị kiểm định độc lập thực hiện. Chi phí cho việc kiểm tra lại công tơ sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm tra của đơn vị kiểm định độc lập.

- Nếu đơn vị kiểm định độc lập kết luận công tơ hoạt động bình thường thì Anh/chị phải chịu chịu chi phí cho việc kiểm tra.

- Nếu đơn vị kiểm định độc lập kết luận công tơ hoạt động không chính xác thì Điện lực phải chịu toàn bộ chi phí cho việc kiểm tra.


Câu hỏi 2: Gia đình chúng tôi được lắp công tơ một pha 10A- 220V. Cho tôi hỏi với công tơ như vậy chúng tôi có thể sử dụng tối đa công suất bao nhiêu để không bị cháy công tơ? Ngành điện có thể cung cấp cho tôi thông tin về các loại công tơ khác không?

Trả lời:

Chủng loại công tơ Công suất hộ sử dụng
Công tơ 1 pha 10(40)A – 220V Hộ có tổng công suất thiết bị điện sử dụng nhỏ hơn hoặc bằng 6 kW
Công tơ 1 pha 20(80)A – 220V Hộ có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 6 kW đến 10 kW
Công tơ 3 pha 10(40)A – 220/380V Hộ có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 10 kW đến 25 kW hoặc có thiết bị điện 3 pha
Công tơ 3 pha 50(100)A – 220/380V Hộ có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 25 kW đến 40 kW hoặc có thiết bị điện 3 pha công suất lớn phù hợp
Công tơ 3 pha 5(6)A – 220/380V, đo đếm gián tiếp qua TI hạ thế (*) Hộ có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 40 kW đến 60 kW
Công tơ 3 pha 5(6)A – 220/380V, đo đếm gián tiếp qua TI hạ thế (*) Hộ có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 60 kW đến 90 kW
Công tơ 3 pha 5(6)A – 220/380V, đo đếm gián tiếp qua TI hạ thế (*) Hộ có tổng công suất thiết bị điện sử dụng trên 90 kW đến 120 kW

Nếu thông tin giải đáp chưa rõ. Xin Quý khách vui lòng gọi đến Tổng đài: 19001909 hoặc gửi ý kiến phản hồi tới email cskh@cpc.vn để được giải đáp và hỗ trợ.


Câu hỏi 3: Lúc trước, đồng hồ cũ của tôi quay nhanh và xài đã quá lâu, nên tôi chủ động xin thay mới, sau khi thay mới chạy rất ổn định. Sau khoảng 3.5 năm, Đồng hồ hiện tại được nhân viên điện lực thay ngày 18/03/2019 theo quy định. Nhưng đồng hồ mới quay nhanh hơn đồng hồ cũ, dù chúng tôi kiểm soát điện mỗi ngày, đã hạn chế, từ bỏ 1 số thiết bị điện sang dùng gas hoàn toàn nhưng điện không giảm lại, Tôi có thể thay đồng hồ mới khác được không?

Trả lời:

- Căn cứ khoản 2 điều 25 Luật Điện lực sửa đổi bổ sung ngày 20/11/2012:

Bên bán điện có trách nhiệm tổ chức việc kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm thiết bị đo đếm điện theo đúng yêu cầu và thời hạn qui định của pháp luật về đo lường.

- Căn cứ Thông tư 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/09/2013 tại điều 4 chương II áp dụng quy định chu kỳ kiểm định đối với phương tiện đo thuộc danh mục đo phải kiểm định.

Việc thay bảo trì công tơ được quy định như sau:

+ Công tơ điện xoay chiều 1 pha: 60 tháng phải kiểm định 01 lần.

+ Công tơ điện xoay chiều 3 pha: 24 tháng phải kiểm định lại 01 lần.

+ Biến dòng (TI)/ biến áp (TU) đo lường: 60 tháng phải kiểm định 01 lần.

Do đó, trường hợp của khách hàng công tơ đến thời hạn nên Điện lực thay công tơ mới cho khách hàng.

Trường hợp Quý khách hàng khi có nghi ngờ công tơ mới thay hoạt động không ổn định, để yên tâm sử dụng điện, Quý khách hàng có thể đề nghị Điện lực thực hiện kiểm tra công tơ để đảm bảo tính chính xác.


F. Thanh toán tiền điện

Câu hỏi 1: Tôi hỏi gia đình tôi nợ tiền điện bao nhiêu ngày thì bị cắt điện?

Trả lời:

Trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau 15 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra. (Căn cứ theo khoản 9 điều 1 Luật sửa đổi bổ sung Luật điện lực số 24/2012/QH13)


Câu hỏi 2: Tôi hỏi gia đình tôi nợ tiền điện bị cắt điện, muốn có điện trở lại thì giải quyết như thế nào, liên hệ ở đâu được?

Trả lời:

Trước tiên Anh/chị phải thanh toán tiền điện còn nợ tại Điện lực khu vực, hoặc qua các hệ thống ngân hàng, các điểm thu hộ... Ngoài ra, theo quy định, Anh/chị còn phải nộp chi phí cho việc đóng, cắt điện. Trong vòng 02 giờ đối với khu vực thành thị và 08 giờ đối với khu vực nông thôn kể từ khi khách hàng hoàn thành các thủ tục về thanh toán nợ tiền điện Điện lực sẽ thực hiện xong việc cấp điện trở lại cho khách hàng

"Mọi thắc mắc, kiến nghị khác Quý khách vui lòng liên hệ đến Trung tâm qua đầu số 19001909 hoặc email cskh@cpc.vn"