Câu hỏi 1: Thủ tục đăng ký mua điện sinh hoạt

Tôi muốn đăng ký mua điện sinh hoạt hộ gia đình. Vậy cho tôi hỏi, tôi phải làm thủ tục như thế nào? Gồm những hồ sơ gì, thời hạn bao lâu, và chi phí khoảng bao nhiêu?

Trả lời:

Để được cấp điện sinh hoạt, bạn đến phòng giao dịch khách hàng gần nhất của Điện lực sở tại để đăng ký cấp điện mới.

Khi đăng ký mua điện, khách hàng cần có 02 giấy tờ sau:

1. Giấy đề nghị mua điện

2. Bản sao một trong các giấy tờ có liên quan đến địa điểm mua điện:

 - Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú;

 - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà hoặc hợp đồng mua bán nhà;

  - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở);

 - Hợp đồng thuê nhà.

Trường hợp không có một trong các giấy tờ liên quan đến địa điểm mua điện thì Giấy đề nghị mua điện có xác nhận của UBND phường, xã tại nơi đề nghị mua điện.

Trường hợp lưới điện khu vực chưa đủ điều kiện cấp điện có xác nhận của cơ quan điều tiết địa phương (Sở Công thương), điện lực sẽ có văn bản trả lời khách hàng trong vòng 03 ngày làm việc, trong đó có dự kiến thời gian cấp điện.


Câu hỏi 2: Thủ tục thay đổi thông tin trong hợp đồng mua bán điện

Tôi muốn thay đổi thông tin (họ tên/ số điện thoại/...) trong hợp đồng mua bán điện có được không? Tôi cần phải làm những thủ tục gì? Chi phí hết bao nhiêu?

Trả lời:

Để thực hiện thay đổi thông tin trong hợp đồng mua bán điện, bạn có thể liên hệ với Điện lực sở tại để yêu cầu, Điện lực sẽ hỗ trợ bạn thực hiện các thủ tục này.

Hiện ngành điện miễn phí thực hiện các dịch vụ này.


Câu hỏi 3: Thủ tục lắp trạm biến áp riêng

Tôi muốn lắp trạm biến áp riêng, vậy tôi phải làm những thủ tục nào? Chi phí và thời gian thực hiện ra sao? Xin cám ơn.

Trả lời:

Thủ tục để lắp đặt TBA riêng cần như sau:

a.    Giấy đề nghị mua điện/Công văn đề nghị mua điện

b.   01 bản sao của một loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện.

Giấy tờ xác định địa điểm mua điện có thể là một trong các giấy tờ sau: Hộ khẩu thường trú; hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; hoặc Hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở đối với khách hàng sinh hoạt); hoặc Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà/đất; hoặc Hợp đồng thuê địa điểm (đối với Khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt).

c.    01 bản sao của một loại giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện đối với khách hàng ngoài sinh hoạt.

Giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện đối với khách hàng ngoài sinh hoạt có thể là một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; hoặc Giấy phép đầu tư; hoặc Quyết định thành lập đơn vị.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh bán lẻ điện tại vùng nông thôn, miền núi mua điện từ lưới phân phối có tổng công suất máy biến áp từ 50 KVA trở lên phải có Giấy phép hoạt động điện lực do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

d.   Hồ sơ đề nghị đấu nối theo quy định của Bộ Công Thương.

Sau khi Điện lực thực hiện khảo sát sẽ tiến hành thỏa thuận đấu nối, điểm đấu nối sau khi thỏa thuận là cơ sở để xác định ranh giới đầu tư của Điện lực và khách hàng.

Bạn có thể làm việc với Điện lực sở tại để xem xét lựa chọn dịch vụ trọn gói hoặc thuê một công ty chuyên về thiết kế thi công các công trình điện thực hiện các công việc này.


Câu hỏi 4: Thủ tục lắp điện 3 pha

Tôi muốn lắp điện 3 pha, phục vụ mục đích sản xuất/nông nghiệp/sinh hoạt gia đình... Vậy tôi cần thực hiện những thủ tục, giấy tờ cụ thể nào, chi phí ra sao?

Trả lời:

Trường hợp lưới điện khu vực của khách hàng đã có lưới điện 3 pha thì điện lực sẽ căn cứ vào thiết bị và công suất sử dụng điện thực tế của khách hàng để quyết định cấp điện 1 pha hoặc 3 pha.

Chúng tôi xin hướng dẫn về thủ tục như sau:

- Nếu khách hàng đang mua điện 1 pha thì cần có giấy đề nghị thay đổi mục đích, công suất sử dụng điện kèm theo bảng liệt kê thiết bị điện tăng thêm.

- Nếu khách hàng đề nghị cấp điện mới thì cần có: Giấy đề nghị mua điện và 01 bản sao của một loại giấy tờ xác định địa điểm mua điện.

Trường hợp lưới điện khu vực chưa đủ điều kiện cấp điện 3 pha, điện lực sẽ có văn bản trả lời khách hàng trong vòng 03 ngày làm việc, trong đó có dự kiến thời gian cấp điện được.

Về chi phí thực hiện:

- Các khoản chi phí do bên bán điện đầu tư: Các khoản chi phí do Đơn vị điện lực đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt, các khoản thuế và phí theo quy định của Nhà nước để lắp đặt nhánh rẽ từ lưới điện hạ áp đến công tơ và aptomat bảo vệ công tơ.

- Các khoản chi phí do Khách hàng đầu tư: Toàn bộ chi phí vật liệu, nhân công lắp đặt dây dẫn điện từ sau công tơ vào nhà Khách hàng (trừ áp tô mát bảo vệ công tơ). Trường hợp khách hàng thuê Đơn vị điện lực thực hiện sẽ bao gồm cả thuế và phí theo quy định của Nhà nước.

 

Câu hỏi 5: Hóa đơn tiền điện

Tại sao Hóa đơn tiền điện mùa hè nắng nóng lại tăng đột biến, trong khi gia đình vẫn sử dụng các thiết bị điện như hàng tháng?

 Trả lời:

Thực tế các thiết bị trong gia đình thường ít tiêu hao năng lượng do ảnh hưởng của thời tiết, tuy nhiên nếu gia đình có sử dụng điều hòa thì đây là đối tượng sẽ gây nên tiền điện tăng lên nhiều nhất, bởi một số nguyên nhân sau:

1.      Do tổn thất nhiệt khi sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng, máy điều hòa phải tiêu tốn nhiều điện hơn vì hiệu quả năng lượng của máy giảm.

2.       Nhiệt độ ngoài trời càng nóng thì tổn thất nhiệt từ ngoài môi trường vào trong phòng càng tăng, máy phải làm việc đầy tải và hết công suất nên tiêu tốn điện năng sẽ rất cao.

3.      Phòng lắp điều hòa không được che chắn và cách nhiệt tốt, không kín khí cũng tốn nhiều điện hơn.

4.      Lắp đặt máy điều hòa để dàn nóng ở bên ngoài bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc có vật cản che phía trước, dàn lạnh trong phòng lắp không đúng vị trí khiến không khí điều hoà không được phân phối đồng đều trong phòng cũng là nguyên nhân gây tốn điện.

5.      Do thói quen của người sử dụng, nhiều khi bật máy lên là đặt ngay nhiệt độ ở mức thấp nhất, làm như vậy sẽ không làm cho phòng mát nhanh hơn mà còn lãng phí điện năng không cần thiết.

6.      Ngoài nguyên nhân trên ở các khu đô thị trong mùa hè nắng nóng còn bị hiệu ứng bê tông hóa, hơi nóng của các phương tiện, hơi nóng của điều hòa lân cận…cũng gây ảnh hưởng và làm cho điều hòa cũng tiêu thụ nhiều điện hơn.


Câu hỏi 6: Nguyên nhân dẫn đến mất điện

Trả lời:

Mất điện do một số nguyên nhân sau:
1. Bị sự cố lưới điện trong nhà dẫn đến nhảy Aptomat tổng trong nhà hoặc Aptomat sau công tơ
2. Sự cố lưới điện
3. Một số trường hợp có thể do nợ tiền điện nên ngành điện tạm ngừng cấp điện.
4. Cắt điện có kế hoạch hoặc cắt điện đột xuất của ngành điện.

 

Câu hỏi 7: An toàn điện

Khi thấy mất an toàn điện, ví dụ như dây dẫn cao áp rơi xuống đường đi, chúng tôi phải liên hệ đến đâu để báo?

 Trả lời:

Anh chị vui lòng gọi ngay đến Tổng đài 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được hỗ trợ.
Anh chị dùng các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa người khác (kể cả súc vật) không đến gần nơi xảy ra sự cố. Khoảng cách tối thiểu đến vị trí dây rơi xuống đường đi (trong điều kiện khô ráo) là 10m.


u hỏi 8: Kiểm định công tơ

Tôi nghi ngờ công tơ nhà mình chạy nhanh, đề nghị Điện lực kiểm định lại công tơ, chi phí cho việc kiểm định quy định như thế nào?

Trả lời:

Việc kiểm định công tơ chỉ thực hiện khi Điện lực đã kiểm tra bằng thiết bị chuyên dùng và có kết luận nhưng Anh/chị không đồng ý với kết luận của đơn vị Điện lực. Trong trường hợp này, việc kiểm định sẽ do bên thứ ba – Đơn vị kiểm định độc lập thực hiện. Chi phí cho việc kiểm định lại công tơ sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm định của đơn vị kiểm định độc lập.

- Nếu đơn vị kiểm định độc lập kết luận công tơ hoạt động bình thường thì Anh/chị phải chịu chịu chi phí cho việc kiểm định.

- Nếu đơn vị kiểm định độc lập kết luận công tơ hoạt động không chính xác thì Điện lực phải chịu toàn bộ chi phí cho việc kiểm định. 

 (Ghi chú: Vấn đề này được pháp luật quy định tại điểm 3 & 4 - Điều 25 Luật Điện lực)


Câu hỏi 9: Thanh toán tiền điện

Tôi hỏi gia đình tôi nợ tiền điện bao nhiêu ngày thì bị cắt điện?

Trả lời:

Trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau 15 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra. (Căn cứ Theo khoản 6, điều 23 Luật Điện lực)


Câu hỏi 10: Ghi chỉ số công tơ

Anh chị cho tôi biết làm thế nào để kiểm tra được việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng có đảm bảo chính xác không?

Trả lời: 

Anh/chị có thể kiểm tra việc ghi chsỉ số công tơ hàng tháng của gia đình bằng các cách sau:

- Thứ nhất: Bố trí thời gian để theo dõi, kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ nhà Anh/chị theo lịch ghi chỉ số của ngành điện hoặc thỏa thuận với cán bộ ghi chỉ số để nhận thông báo ghi chỉ số công tơ theo hình thức thích hợp.

- Thứ hai: Căn cứ vào chỉ số công tơ hàng tháng trong hoá đơn tiền điện của gia đình Anh/chị đã nộp hàng tháng để so sánh đối chiếu.

- Thứ ba:  tra cứu điện năng tiêu thụ và tiền điện trong tháng trên website cskh.cpc.vn hoặc đăng kí nhận email thông báo tiền điện với Điện lực


Câu hỏi 11: Truy thu tiền điện

Công tơ nhà tôi phát hiện không lên số vào tháng 11, là tháng mùa đông dùng điện rất ít. Tại sao ngành điện lại tính truy thu bằng điện năng bình quân ngày của tháng 8, 9, 10 là các tháng dùng điện rất nhiều, như thế có hợp lý không ?

Trả lời: 

Điện lực tính truy thu cho Anh/chị theo điện năng bình quân ngày của 3 kỳ ghi chỉ số công tơ liền kề là đúng quy định. Việc tính toán truy thu không thể đảm bảo hoàn toàn chính xác tuyệt đối và hai bên mua bán điện phải chấp hành quy định của pháp luật. Giả sử công tơ không lên số vào tháng 5 và Điện lực tính truy thu theo sản lượng điện bình quân của tháng 2, 3, 4 (tháng 2, 3, 4 mùa xuân sử dụng điện ít trong khi đó tháng 5 là mùa hè sử dụng nhiều). Vì vậy, cách tính toán chỉ mang tính tương đối.

(Ghi chú: Vấn đề này được pháp luật quy định tại điểm 3 Điều 20 - Nghị định 137/2013/NĐ – CP của Chính phủ hướng dẫn  như sau: Trường hợp  bên mua điện sử dụng điện trong thời gian hệ thống thiết bị đo đếm điện bị hư hỏng làm cho công tơ điện ngừng hoạt động, tiền điện phải thanh toán được tính theo điện năng bình quân ngày của 03 chu kỳ ghi chỉ số công tơ điện liền kề trước đó nhân với số ngày thực tế sử dụng điện. Số ngày thực tế sử dụng điện được tính từ thời điểm công tơ ngừng hoạt động được lưu lại trong bộ nhớ của công tơ điện hoặc từ ngày ghi chỉ số công tơ điện gần nhất trong trường hợp công tơ điện không lưu lại được thời điểm ngừng hoạt động đến ngày hệ thống thiết bị đo đếm điện được phục hồi hoạt động ) .

 

"Mọi thắc mắc, kiến nghị khác Quý khách vui lòng liên hệ đến Trung tâm qua đầu số 19001909 hoặc email cskh@cpc.vn"