Đôi điều chia sẻ về tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

  • Cập nhật ngày 20/05/2019
Điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, do đó, cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, hằng năm, ngành điện đều tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) để thay đổi nhận thức và cùng nhau nâng cao hoạt động này. Trong đó, các chương trình tuyên truyền tại trường học luôn luôn đạt hiệu quả cao với sự hưởng ứng tích cực từ nhà trường và các em học sinh.
Đôi điều chia sẻ về tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Chương trình "Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện" được PC Đắk Lắk tổ chức nhiều năm qua

Tôi còn nhớ trong một dịp tham gia tuyên truyền TKĐ điện tại một trường trung học cơ sở, lần đầu gặp gỡ các em, tôi có hỏi các em một số câu hỏi đơn giản như: “TKĐ để làm gì? Ở nhà gia đình em hàng tháng trả tiền điện bao nhiêu?”; “Em có mong muốn bố, mẹ mình hằng tháng trả tiền điện thấp đi không?”; “Ở nhà hay ở trường em có thấy mình sử dụng điện lãng phí không?”; “Khi phát hiện người thân, bạn bè bị điện giật thì em làm gì?”… Hầu hết các em đều trả lời là không biết, không để ý hoặc trả lời sai những câu tưởng như rất đơn giản như thế. Tuy nhiên, khi được tìm hiểu, các em rất nhanh nhạy, nắm bắt nhanh và nhiệt tình với từng phần chơi, từng tình huống. Ở độ tuổi của các em, việc quan trọng nhất là học tập nhưng bên cạnh các kiến thức trong sách vở, các kiến thức xã hội, kỹ năng sống cũng hết sức quan trọng. Trong đó, kiến thức về tiết kiệm điện, an toàn điện được phổ biến hợp lý sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho chính bản thân các em và có sức lan tỏa ra cộng đồng. Qua các đợt tổ chức, tôi nghĩ cần phải nhân rộng chương trình này để nhiều trường học, nhiều học sinh hơn nữa được tiếp cận và có dịp nâng cao kiến thức, tăng kỹ năng sống. Qua đó, các em sẽ tích cực thực hành TKĐ, mang lại hiệu quả lâu dài và cùng tham gia tuyên truyền với chúng ta. Đó cũng chính là mục đích mà ban đầu ngành điện đặt ra cho hoạt động này.

Đến với câu chuyện tuyên truyền, mỗi đơn vị có những cách làm khác nhau. Với chúng tôi, đơn vị đã lựa chọn cách truyền đạt qua những tiểu phẩm hài, với nội dung gần gũi như những tình huống vẫn diễn ra xung quanh các em. Nội dung sử dụng thiết bị điện TKĐ được lồng ghép qua những đối thoại ngắn gọn, dễ nhớ. Nội dung này được biên tập phù hợp để những người dẫn chương trình cảm thấy dễ thực hiện. Ví dụ như câu chuyện TKĐ khi sử dụng bàn là, máy lạnh và quy định giờ cao điểm trong đoạn tiểu phẩm sau:

..."Trời ơi có mỗi cái khăn quàng bé tẹo mà con để bàn là nóng ran vậy. Lãng phí quá đi à. Con nên gom nhiều quần áo lại để là một lần, cái nào mỏng là trước, dày là sau rồi rút phích cắm, tận dụng sức nóng con hiểu không.

- Mà con đang bật điều hòa đó à?

- Dạ vâng.

- Thôi chết, tiền điện tăng cao là nguyên nhân từ đây chứ đâu. Nè nè, không nên dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hòa nhiệt độ như thế nghe không. Mà bây giờ là mấy giờ mà con sử dụng bàn là? Con có biết sáu tối đang là giờ cao điểm không?

- Con biết rồi, giờ cao điểm là giờ con học bài sẽ được điểm cao đúng không bố?

- Trời, (vừa cười vừa nói) con nói đùa hay nói thật vậy? Từ năm giờ chiều đến tám giờ tối là giờ cao điểm, con dùng bàn là hao nhiều điện lắm, không nên sử dụng vào giờ cao điểm mà mình hoàn toàn có thể sử dụng sau tám giờ tối con ạ.

- Dạ, cảm ơn bố!".

Với tiểu phẩm trên, chúng tôi truyền tải được 02 thông điệp về sử dụng thiết bị điện TKĐ, hướng dẫn quy định về giờ cao điểm sử dụng điện. Ngay sau đó là phần đặt câu hỏi giao lưu, tặng quà cho các em học sinh.

Các “Tuyên truyền viên nhí” hăng hái tham gia trả lời các câu hỏi tại hội thi

Cứ như vậy, kết thúc phần tuyên truyền, chúng tôi chuyển sang phần thi kiến thức. Ngay từ đầu chúng tôi xác định rõ, tuyên truyền là nhằm giúp các em học sinh nâng cao kiến thức TKĐ, thi cử chỉ có tính chất củng cố lại nội dung đã nghe, không nặng nề về thành tích. Do đó, các em cảm thấy rất nhẹ nhàng, tự tin và hứng khởi tham gia. Chúng tôi cũng không lập đội thi theo 4 khối lớp của nhà trường như một số đơn vị đã làm mà mỗi lớp chọn một đội gồm 5 em. Lần đó, nhà trường cùng chúng tôi tổ chức 19 đội, bố trí 19 cái bàn ngay phía trước mỗi lớp trong sân trường. Trong phần thi trắc nghiệm, chỉ cần người dẫn chương trình kết thúc câu hỏi để các đội chọn đáp án, cả sân trường đều đồng thanh hô vang lựa chọn của mình như cùng tham gia phần thi với các đội. Vì vậy, khi cả 19 đội thi đều đạt điểm tối đa, ai nấy đều vui. Cũng qua đó, tất cả các em đều có thể ghi nhớ nội dung tuyên truyền.

Kết quả thi kiến thức được quyết định ở phần thi thứ hai, thi tự luận. Chúng tôi đặt câu hỏi “Các em hãy nêu 10 thói quen không tốt hàng ngày trong trường học và gia đình gây lãng phí điện năng?”. Thật bất ngờ, sự sôi nổi lại tăng thêm nhiều lần. Các đội trao đổi, bàn bạc rồi ghi kết quả ra giấy rất khẩn trương. Không phải 10 thói quen mà các em còn đưa ra nhiều hơn đáp án của Ban tổ chức. Từ đó, chúng tôi dẽ dàng tìm ra những đội có kết quả cao nhất và những thứ hạng tiếp theo. Sau buổi tuyên truyền, qua cuộc nói chuyện trao đổi với Ban giám hiệu và Đoàn thanh niên của trường, chúng tôi nhận được sự đánh giá là phù hợp, kết quả đáp ứng được sự mong muốn ban đầu mà hai bên đề ra.

Câu chuyện tuyên truyền TKĐ những kinh nghiệm, trải nghiệm tôi có được sau một lần cùng đơn vị tổ chức Hội thi học sinh với kiến thức TKĐ tại trường học. Mỗi đơn vị trên cơ sở chương trình chung, tùy vào điều kiện thực tế cũng sẽ có các cách xây dựng khác nhau. Tôi chỉ mong muốn với những chia sẻ này chương trình như vậy sẽ ngày một phát triển hơn nữa, được xây dựng mới mẻ hơn nữa và tiếp cận được nhiều đối tượng khác nhau trong cộng đồng.

Trần Văn Dũng