Một vài suy nghĩ về công tác an toàn điện trong nhân dân

  • Cập nhật ngày 30/09/2016
Trong thời gian qua, với vai trò là đơn vị quản lý vận hành, PC Đắk Lắk đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của khách hàng trong an toàn điện. Tuy nhiên, đơn vị vẫn ghi nhận nhiều trường hợp sự cố, tai nạn từ nhỏ đến lớn. Nhẹ thì gây mất điện phụ tải, hư hỏng thiết bị trên lưới điện mà nặng có thể gây thương tật, gây ảnh hưởng đến mạng sống con người.

Một vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên đường Lê Thánh Tông – Tp. Buôn Ma Thuột

Một số trường hợp có thể kể đến như người dân ném đá, thả diều lên đường dây; dùng ná, súng bắn lên sứ gây sự cố hư hỏng thiết bị, làm mất điện nhiều nơi; tự ý trèo lên trụ điện; treo các loại biển hiệu, quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn; chặt cây làm đổ vào đường dây; người điều khiển các phương tiện giao thông, phương tiện thi công đâm, va quệt vào các công trình điện… Theo ghi nhận, trong năm 2016 đã xảy ra 03 vụ tai nạn điện trong nhân dân làm 01 người chết, 02 người bị thương cùng 129 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Qua thống kê, số sự cố gây ra bởi vi phạm hành lang chiếm 13% tổng số sự cố trên lưới điện.

Cùng với đó, các đơn vị quản lý vận hành, đơn vị trực tiếp tham gia hoạt động Điện lực khác cũng vi phạm các thông tư, quy trình, quy định hiện hành của Nhà nước dẫn đến mất an toàn cho lưới điện. Điển hình như việc tự ý làm việc trên lưới điện khi chưa được sự cho phép của đơn vị điều độ. Việc thực hiện hành lang an toàn lưới điện không được quan tâm dẫn đến cây ngã đổ vào đường dây. Hoặc công tác bảo trì, bão dưỡng thiết bị chưa tốt gây sự cố ảnh hưởng nhiều tới việc cung cấp điện cho khách hàng. Tuy vậy, việc tuyên truyền, kêu gọi sự phối hợp từ nhiều thành phần, tổ chức trong xã hội chung tay góp sức vào việc đảm bảo an toàn về điện chưa được như mong muốn.

Tất cả những việc xảy ra nêu trên cho thấy, ý thức tự giác và sự hiểu biết về những quy định liên quan đến an toàn lưới điện của người dân còn kém, chế tài xử lý còn bất cập. Chính quyền địa phương vào cuộc chưa thực sự quan tâm vì coi đây là trách nhiệm của ngành Điện. Trong khi đó, với vai trò doanh nghiệp, ngành Điện có nhiệm vụ bảo vệ lưới điện, nhưng khi phát hiện vi phạm thì chỉ có thể tuyên truyền thuyết phục, nếu dân cố tình vi phạm thì phải cậy nhờ đến pháp luật, chính quyền. Việc xử lý cũng trên quan điểm “giáo dục là chính chứ bắt người dân đền bù là bất khả kháng vì thiệt hại thường rất lớn”. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân quan trọng, cộng với hiểu biết chưa đầy đủ về sự nguy hiểm của lưới điện khiến nhiều người vẫn “nhờn với thần chết”.Và những đơn vị ngoài EVN có hoạt động Điện lực cũng chưa phối hợp tốt với ngành Điện trong việc đảm bảo an toàn cho lưới điện.

Đi tìm một giải pháp hay, vẹn toàn luôn là câu hỏi hóc búa. Rất nhiều giải pháp được đưa ra nhưng hiệu quả vẫn chưa được là bao. Vì vậy, sự đồng thuận và cùng bắt tay tham gia của toàn xã hội là vấn đề then chốt. Khi xử lý cần có chế tài thật nghiêm minh và cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các cơ quan chính quyền, cơ quan pháp luật.  Cùng với đó, ngành Điện cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng, hạn chế đến mức tối đa những nguy cơ mất an toàn cho lưới điện. Song song các công tác này, việc xử lý tốt vấn đề an toàn hành lang lưới điện, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân có ý thức bảo vệ lưới điện cũng như bảo vệ chính tính mạng của họ cũng là các công tác cần triển khai tích cực.

Xuân Tứ