Những sứ giả của ánh sáng

  • Cập nhật ngày 09/10/2018
Trải qua 43 năm xây dựng và phát triển (07/10/1975 – 07/10/2018), EVNCPC đã đưa ánh điện văn minh đến các địa phương miền Trung, đến từng ngành sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình nơi mảnh đất miền Trung nắng gió để góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, cùng với các Tổng công ty Điện lực ở hai đầu đất nước góp phần xây dựng Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN ngày càng phát triển. Trong quá trình đó, yếu tố con người là vô cùng quan trọng, sự đồng lòng nỗ lực của toàn thể CBCNV là sức mạnh của EVNCPC.
Những sứ giả của ánh sáng

Nỗ lực vì dòng điện (Ảnh từ nhóm Facebook “EVNCPC – Kết nối đồng nghiệp”)

Từ năm 2015, tôi có cơ hội trở thành một thành viên trong mái nhà chung EVNCPC, chính thức trở thành đồng nghiệp của các anh chị - những nhân viên ngành điện tận tâm dù ở lĩnh vực công tác nào. Đứng trên phương diện của một người làm công tác chăm sóc khách hàng, tôi có cơ hội nắm bắt và hiểu hơn về những công việc, những khó khăn trong công tác kỹ thuật cũng như quá trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu, vướng mắc của khách hàng trong quá trình sử dụng điện.

Miền Trung – Tây Nguyên là một trong những địa bàn gặp nhiều bất lợi về thời tiết. Hầu như người dân miền Trung đã quá quen với cái nóng nung người hay những trận mưa bão cứ “ưu ái” trút xuống nơi đây hàng năm. Nếu vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, sự cố điện phần lớn do tình trạng quá tải khi nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh thì khi những trận mưa bão đi qua là những sự cố khách quan trên lưới điện. Nếu "nắng mưa là chuyện của trời" thì việc mà các anh - những kỹ sư, công nhân ngành điện phải làm là tất bật xử lý các tình huống khi sự cố xảy ra, đảm bảo cung ứng điện ổn định và liên tục. Giờ đây, khi là điện thoại viên tại CPCCSKH, vào những lúc số lượng cuộc gọi vào tăng cao do sự cố điện, chúng tôi phần nào thấu hiểu được nỗi vất vả của những đồng nghiệp đang thao tác trực tiếp, nỗ lực từng phút để cấp điện trở lại, đáp ứng cao nhất nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Đặc điểm địa hình phức tạp ở các tỉnh cao nguyên cũng là một thử thách rất lớn cho việc cung cấp, sửa chữa điện cũng như công tác quảng bá dịch vụ khách hàng tại địa bàn này. “Việc di chuyển ở đây thường phải mất vài cây số đến vài chục cây số trên địa hình đồi núi khá phức tạp từ Điện lực để đến các hộ gia đình dùng điện, đây là một trong những trở ngại trong công tác hỗ trợ sửa chữa điện, đặc biệt là trong thời gian mưa bão hay vào ban đêm” - chia sẻ từ bộ phận Trực vận hành của Điện lực Lắk, một đơn vị trực thuộc PC Đắk Lắk, là huyện khá xa trung tâm thành phố. Không chỉ là khó khăn trong công tác kỹ thuật, địa hình xa xôi và những tập quán sinh hoạt ở khu vực này cũng là rào cản không nhỏ mà CBCNV ngành điện phải vượt qua để tiếp cận với khách hàng và thực hiện công tác kinh doanh điện năng (từ cấp điện mới đến việc xây dựng các điểm thu tiền điện, phổ biến hình thức thanh toán, tuyên truyền sử dụng điện an toàn cùng với các ứng dụng công nghệ trong việc cung cấp thông tin từ Điện lực cho khách hàng).

Tập thể CBCNV toàn EVNCPC đã miệt mài không ngừng với những cải tiến về kỹ thuật cũng như các dịch vụ kinh doanh để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng. Trong những năm qua, EVNCPC đã chỉ đạo nghiên cứu, sản xuất thành công công tơ điện tử và phát triển các công nghệ đo đếm hiện đại như hệ thống MDMS, hệ thống RF-MESH (tên thương mại là RF-SPIDER) giúp nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Các dịch vụ kinh doanh cũng được đáp ứng tối đa với sự tiếp cận linh hoạt, việc cung cấp các dịch vụ điện được xử lý nhanh chóng với thời gian cụ thể theo quy định của EVN. Các hình thức thanh toán ngày càng đa dạng cùng với các ứng dụng trên thiết bị thông minh là những bước phát triển trong công tác hỗ trợ và chăm sóc khách hàng.

CPCCSKH luôn nỗ lực phát triển các kênh tương tác hỗ trợ khách hàng dùng điện

Gắn bó với công việc tại CPCCSKH trong khoảng thời gian không quá dài nhưng với tôi, những cuộc điện thoại từ các anh để trao đổi thông tin và những lời thăm hỏi, động viên lúc giữa đêm luôn đong đầy cảm xúc và trân trọng. Sự đồng cảm, khích lệ tinh thần đội ngũ Điện thoại viên - dù các anh cũng đã vất vả rất nhiều để hỗ trợ cho nguồn điện không gián đoạn, với tôi đó là tình đồng nghiệp đầy tự hào mà mình có được.

Đâu đó chúng ta vẫn thường bắt gặp những tấm gương lao động giỏi, đầy nhiệt huyết và tận tụy của CBCNV ngành điện Việt Nam nói chung và EVNCPC nói riêng. Nỗ lực là chuỗi những năm tháng dài miệt mài lao động, nghiên cứu trên từng lĩnh vực công tác chuyên môn của các anh, các chị. Sự vất vả thầm lặng và cả những hiểm nguy như là tính chất của một công việc đặc thù, nhưng ở các anh không bao giờ thiếu sự nhiệt thành, hết lòng vì công việc, mong ước góp sức mình cùng xã hội, thắp lên ánh sáng của niềm tin.

Lương Phạm Phương Thảo