Bước đầu triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Điện lực miền Trung

  • Cập nhật ngày 06/05/2016
Vị trí dự kiến của Nhà máy điện mặt trời Điện lực miền Trung

Nhà máy dự kiến đầu tư xây dựng với quy mô công suất thiết kế 50MW, sản lượng điện ước tính 83 GWh/năm. Tổng mức đầu tư của nhà máy khoảng 1.900 tỷ đồng, thời gian triển khai thực hiện dự án từ năm 2016 – 2018; địa điểm xây dựng nhà máy tại khu vực thôn Thịnh Sơn, xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa với diện tích xây dựng nhà máy khoảng 95 hecta. 

Dự án Nhà máy điện mặt trời Điện lực miền Trung bao gồm các hạng mục chính: Hệ thống các tấm quang điện, hệ khung giá đỡ chuyên dụng, hệ thống chuyển đổi Inverter 400VDC/400VAC (1MW/đơn vị), hệ thống trạm biến áp nâng 0,4/22kV(2÷2,5MVA), TBA nâng 22/110kV, nhánh rẽ 110kV (3 km) để đấu nối vào lưới điện 110kV hiện có, hệ thống điều khiển, giám sát, thu thập số liệu từ xa (SCADA), nhà quản lý vận hành, hệ thống đường giao thông nội bộ, thông tin liên lạc, hệ thống camera, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy và một số hệ thống phụ trợ khác…

Việc xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy góp phần phần nâng cao sản lượng điện từ nguồn Năng lượng tái tạo (NLTT) cho tỉnh Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần khẳng định trách nhiệm của Việt Nam với quốc tế trong việc bảo vệ môi trường. Mục tiêu cụ thể của dự án là sản xuất điện năng từ nguồn năng lượng mặt trời (NLMT), góp phần đảm bảo nhu cầu điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo tính cấp điện liên tục, ổn định cho phụ tải khu vực.

Hiện nay, CPCCREB đã phối hợp với UBND thành phố Cam Ranh để khảo sát, kiểm tra hiện trường, xác định vị trí và thống nhất phạm vi ranh giới khu đất dự kiến bố trí để xây dựng nhà máy tại thôn Thịnh Sơn, xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Tại khu vực này, cường độ bức xạ năng lượng mặt trời trung bình đo được là 5,34kWh/m2/ngày. Đây là điều kiện rất thuận lợi để triển khai thực hiện dự án.

NLMT được đánh giá là nguồn năng lượng bền vững, lâu dài và là một giải pháp thay thế tiềm năng cho nguồn năng lượng truyền thống không tái tạo (dầu mỏ, khí thiên nhiên, than đá,…) đang ngày càng cạn kiệt. Tuy nhiên, việc khai thác NLMT vẫn còn nhiều thách thức. Rào cản lớn nhất hiện nay là chi phí đầu tư để khai thác, sử dụng NLMT rất cao do công nghệ, thiết bị sản xuất đều nhập từ nước ngoài. Do đó, mới chỉ có một vài tổ chức, viện nghiên cứu và các trường đại học tham gia các dự án ở dạng thí điểm, còn phía nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với việc xây dựng các nhà máy quy mô lớn.

Với vị trí địa lý của nước ta, tiềm năng về NLMT là rất lớn, đặc biệt ở các vùng miền Trung và miền Nam của đất nước, với số ngày nắng trung bình khoảng 300 ngày/năm và cường độ bức xạ mặt trời trung bình khoảng 5 kWh/m2/ngày. Trong khi đó, cường độ bức xạ mặt trời lại thấp hơn ở các vùng phía Bắc, ước tính khoảng 4 kWh/m2/ngày.

 

Sơ đồ tổng thể 1 hệ thống Nhà máy điện mặt trời

Tại Việt Nam, việc khai thác năng lượng mặt trời được triển khai từ những năm 1990 với công trình điện mặt trời trên đảo Thiềng Liềng, xã Cán Gáo, huyện Cần Giờ cung cấp điện cho 50% số hộ dân sống trên đảo. Năm 1995, hơn 180 nhà dân và một số công trình công cộng tại buôn Chăm, xã Eahsol, huyện Eahleo tỉnh Đắk Lắk đã sử dụng điện mặt trời. Giàn pin mặt trời nhằm cung cấp điện cho một số hộ gia đình và các trạm biên phòng ở đảo Cô Tô năm 2002,…

Thuận lợi hiện nay trong việc triển khai đầu tư nhà máy NLMT là Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó khuyến khích và ưu tiên đầu tư, phát triển NLTT, đồng thời quy định ưu đãi về thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất. Chiến lược của Chính phủ cũng quy định bắt buột các đơn vị điện lực phải có trách nhiệm mua toàn bộ điện năng được sản xuất từ các nguồn NLTT và được ưu tiên đấu nối với lưới điện Quốc gia. Hiện nay, Bộ Công thương cũng đang xây dựng dự thảo để trình Chính phủ phê duyệt giá điện áp dụng cho các dự án NLTT. 

Trong thời gian đến, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển ngành năng lượng mới (quy định rõ vấn đề, phạm vi cần hỗ trợ, chỉ tiêu định lượng, các giải pháp kỹ thuật, đấu nối, cơ chế về mua bán điện, giá bán điện,…) nhằm huy động mọi nguồn lực từ xã hội và người dân cho phát triển NLTT để tăng cường khả năng tiếp cận nguồn năng lượng hiện đại, bền vững, tin cậy với giá cả hợp lý cho mọi người dân; đẩy mạnh phát triển và sử dụng nguồn NLTT, tăng nguồn cung cấp năng lượng trong nước, từng bước gia tăng tỷ trọng nguồn NLTT trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng quốc gia nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tấn Toàn