Cảnh giác cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo

  • Cập nhật ngày 13/07/2021
Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Chư Păh nói riêng, đã xuất hiện tình trạng mạo danh nhân viên ngành điện gọi điện cho khách hàng để đòi nợ tiền điện; đồng thời, những đối tượng này đe dọa nếu không chuyển tiền sẽ gửi hồ sơ sang công an giải quyết hoặc bị cắt điện. Trước tình trạng trên, ngành điện đã nhanh chóng có thông tin cảnh báo và yêu cầu người dân cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo này.
Cảnh giác cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo

Nhân viên Phòng Giao dịch khách hàng Điện lực ChưPăh tiếp nhận các phản ánh của khách hàng từ các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành điện

Ông Hồ Nhật Tiến, trú tại trấn Phú Hòa cho biết, mới đây, ông đã nhận một cuộc điện thoại từ số điện thoại di động lạ thông báo hộ gia đình ông đang nợ tiền điện, nếu không nhanh chóng nộp sẽ bị cắt điện và chuyển hồ sơ đến công an. Rất lo lắng, song với tinh thần cảnh giác cao độ, ông đã gọi đến Trung tâm CSKH 19001909 của EVNCPC nhờ kiểm tra mới biết đó là cuộc gọi lừa đảo, nhờ vậy mà không mất tiền oan.

Ông Trương Quang Long - Giám đốc Điện lực Chư Păh cho biết: “Chỉ tính riêng từ cuối tháng 6 đến nay, Điện lực Chư Păh đã nhận được phản ánh của trên 20 khách hàng về các số điện thoại gọi đến mạo danh Điện lực đòi nợ tiền điện, dọa sẽ cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin. Đây chỉ là con số khách hàng phản ánh với Điện lực, tôi nghĩ số khách hàng bị trường hợp như trên lớn hơn nhiều”.

Giám đốc Điện lực Chư Pah cho biết thêm, nếu trường hợp nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực nhưng không nói rõ được họ tên, địa bàn quản lý hoặc cảm thấy thông tin của cuộc gọi không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Bên cạnh đó, khách hàng cần thông báo ngay đến Tổng đài 19001909 hoặc liên hệ trực tiếp Điện lực để được tư vấn, trả lời và có biện pháp xử lý kịp thời. Trước tình trạng trên, Điện lực Chư Păh cũng đã triển khai tuyên truyền, cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác.

Mọi vướng mắc, khách hàng hãy gọi ngay đến tổng đài 19001909 Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời

Đơn vị cũng đặc biệt khuyến cáo khách hàng nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ thông tin cá nhân, đề phòng trong việc đưa thông tin cá nhân, đặc biệt thông tin tài khoản ngân hàng lên các ứng dụng trên mạng xã hội; trong mọi trường hợp, tuyệt đối không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân không phải tài khoản của Điện lực để tránh bị lừa đảo gây thiệt hại cho bản thân, gia đình; người dân thay đổi, cập nhật số điện thoại đang sử dụng làm ID đăng nhập Facebook, sử dụng chế độ bảo mật 2 lớp của các ứng dụng Facebook , Zalo… để hạn chế tình trạng các đối tượng xâm nhập chiếm quyền kiểm soát.

Hiện nay, ngành điện không trực tiếp đến nhà khách hàng để thu tiền mà chuyển dần hình thức thu tiền không dùng tiền mặt với nhiều kênh thanh toán tiền điện khác nhau như: thanh toán tự động tiền điện từ tài khoản có đăng ký với ngân hàng, các ví điện tử, chuyển khoản… Mặt khác, trên địa bàn huyện Chư Păh, Điện lực đã được lắp toàn bộ 100% công tơ điện tử RF-SPIDER nên việc kiểm tra, giám sát tiền điện của khách hàng thuận lợi hơn. Điện lực thường xuyên hướng dẫn các khách hàng cài ứng dựng chăm sóc khác hàng EVNCPC CSKH trên điện thoại thông minh để theo dõi chỉ số hóa đơn tiền điện, việc này sẽ giám sát được chỉ số dùng điện của khách hàng hàng ngày cũng như theo dõi được khách hàng đã thanh toán tiền điện hay chưa. Nếu quý khách chưa có điện thoại để cài ứng dụng thì có thể theo dõi thông tin thanh toán qua tin nhắn SMS của tổng đài 19001909 từ số điện thoại đăng ký với Điện lực.

Hải Yến