PC Quảng Ngãi: Ứng dụng công nghệ giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả

  • Cập nhật ngày 07/07/2021
Với mong muốn giúp người dân sử dụng điện hiệu quả, nhất là mùa nắng nóng, thời gian qua, ngành điện đã nghiên cứu, đưa ra nhiều ứng dụng, khẳng định tính công khai, minh bạch trong mua bán điện. Các ứng dụng được ra mắt liên tục trên nhiều nền tảng giúp người dân chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu dùng. Tại Quảng Ngãi, các ứng dụng này đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng trong quá trình sử dụng điện.
PC Quảng Ngãi: Ứng dụng công nghệ giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả

Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng

Thời tiết nắng nóng kéo dài, qua theo dõi trên ứng dụng chăm sóc khách hàng, ông Nguyễn Thanh - trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy sản lượng điện sử dụng của gia đình mình có xu hướng tăng lên nhiều. Ông Thanh đã chủ động hạn chế lượng điện tiêu thụ trong gia đình, không sử dụng các thiết bị điện không cần thiết để tránh hóa đơn tiền điện đột ngột tăng cao. Với những thông tin kịp thời từ ứng dụng, ông Nguyễn Thanh nhận xét: “Ứng dụng này sử dụng rất dễ dàng, nhờ có nó mà tôi biết được số điện nhà mình sử dụng trong ngày để cân đối sử dụng điện cho hợp lý hơn”.

Những thông tin về chỉ số điện và hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình rõ ràng, minh bạch hơn bao giờ hết là nhờ nỗ lực của PC Quảng Ngãi trong việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử, triển khai hệ thống đo xa, nhất là ở khu vực mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Điển hình, huyện Bình Sơn vừa bàn giao xong lưới điện nông thôn cho PC Quảng Ngãi quản lý, vận hành. Toàn huyện có hơn 61.600 công tơ, đã có hơn 39.600 công tơ điện tử theo công nghệ RF - Spider được lắp đặt. Hiện, Điện lực Bình Sơn vẫn đang tiếp tục thay thế công tơ cơ khí thành công cơ điện tử theo lộ trình đề ra.

Nói về những ưu điểm của công tơ điện tử, ông Nguyễn Minh Đức – Giám đốc Điện lực Bình Sơn cho biết: “Công tơ điện tử đo xa có độ chính xác cao, khách hàng có thể kiểm soát được mức tiêu thụ điện. Bên cạnh đó, nhân viên điện lực không cần phải ghi, công nhân không cần leo trụ bởi chương trình đã tự động truy xuất dữ liệu, qua đó tăng năng suất lao động ”.

Bên cạnh đó, với mong muốn giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, nhất là trong mùa nắng nóng, thời gian gần đây, PC Quảng Ngãi đã triển khai chương trình cảnh báo chỉ số điện bất thường và công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ. Việc cảnh báo sản lượng điện tăng bất thường không chờ đến cuối tháng mà được cảnh báo ngay trong ngày. Thông tin cảnh báo chỉ số điện bất thường sẽ gửi qua email, số điện thoại hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng.

Khách hàng dễ dàng theo dõi, so sánh sản lượng điện sử dụng trên ứng dụng chăm sóc khách hàng

Qua chương trình này, chúng tôi kết nối, kiểm soát được lượng điện sử dụng của khách hàng, kịp thời báo cho khách hàng có sản lượng điện bất thường; đồng thời phát hiện được một số trường hợp chạm chập do đường dây sau công tơ của khách hàng sử dụng lâu ngày bị lão hóa, chạm chập, từ đó phối hợp với khách hàng để xử lý kịp thời”, ông Huỳnh Trọng Nguyễn - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Ngãi cho biết.

Hiện tại, Quảng Ngãi đã có 74% khách hàng được lắp đặt công tơ to xa, có thể theo dõi chỉ số điện hằng ngày qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các trang web. Với những khách hàng chưa lắp đặt công tơ đo xa, trong kỳ ghi điện, PC Quảng Ngãi tiến hành rà soát ngay và cảnh báo khách hàng có sản lượng tăng cao hay sản lượng giảm để khách hàng theo dõi.

PC Quảng Ngãi cũng triển khai nhiều kênh thông tin, giúp người dùng điện dễ dàng tra cứu như website, ứng dụng chăm sóc khách hàng, zalo. Khách hàng ở Quảng Ngãi có thể chủ động theo dõi mức điện năng tiêu thụ để đưa ra phương án dùng điện hợp lý, tránh hóa đơn tăng vọt. 

Kiều Trinh