PC Quảng Bình: Triển khai thu tiền điện qua điểm thu cố định các tổ chức trung gian

  • Cập nhật ngày 01/06/2021
Để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác thu tiền điện, thời gian qua, PC Quảng Bình đã đánh giá toàn diện công tác này qua các hình thức thu hiện có. Trên cơ sở phân tích các ưu, nhược điểm, từ tháng 3/2021, Công ty tập trung chuyển đổi hình thức thu từ lưu động sang điểm thu cố định các tổ chức trung gian, bước đầu đem lại kết quả khả quan.
PC Quảng Bình: Triển khai thu tiền điện qua điểm thu cố định các tổ chức trung gian

Điểm thu tiền điện tại một điểm thu của Trung tâm Điện máy xanh

Tính đến thời điểm đầu tháng 2/2021, PC Quảng Bình còn có lượng hóa đơn tiền điện khá lớn (chiếm đến 89,49%) đang thu tại các điểm thu lưu động là nhà văn hóa thôn, tổ dân phố... Các điểm thu này thường có lịch thu cố định, chỉ thu 1-2 ngày trong tháng nên khách hàng không chủ động được thời gian thanh toán. Mặt khác, vì chỉ tập trung thu trong khoảng thời gian ngắn nên lượng khách hàng đến các điểm thu này khá đông, do đó việc phục vụ khách hàng còn có phần hạn chế.

Trong khi đó, các điểm thu cố định của các đối tác thu hộ là các quán tạp hóa, điểm bán máy tính, điện thoại như: Thế giới di động, Điện máy xanh, các điểm thu tập trung tại địa bàn của địa phương thường là những địa điểm trung tâm, thoáng mát, có điều kiện phục vụ khách hàng chu đáo. Những nơi này có thời gian mở cửa linh hoạt, từ 8-22h (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật) rất thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện do khách hàng được chủ động và thời gian thu dài hơn. Việc này tạo thói quen thanh toán cho khách hàng, là một kênh thu vét các khách hàng chưa nộp tiền tại các điểm thu tập trung.

Để đáp ứng được điều đó, Công ty đưa ra phương án dịch chuyển các điểm thu thu lưu động sang các điểm thu cố định của các đối tác thu hộ và rà soát các điều kiện để triển khai đồng bộ ở địa bàn tất cả các điện lực. Nếu nhìn lại các đối tác thu hộ tiền điện năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, thấy rằng đối tác Ecpay thường xuyên chuyển tiền chậm, thu offline không đảm bảo an toàn dòng tiền, ảnh hưởng đến công tác chấm xóa nợ của đơn vị và ảnh hưởng đến công tác DVKH của ngành điện. Chính vì vậy, từ tháng 3/2021, Công ty đã ngừng hợp tác với đối tác này nên ban đầu các điện lực cũng gặp khó khăn trong công tác thu tiền điện. Với việc mở rộng thu điểm của nhiều đối tác sẽ đa dạng hóa hình thức thu, thị phần sẽ phân bổ đều cho nhiều đối tác, không phụ thuộc nhiều vào một đối tác, hạn chế được rủi ro và thay đổi thói quen của khách hàng truyền thống chỉ thanh toán tiền điện tại các điểm thu lưu động của bưu điện và dịch vụ bán lẻ điện năng. Việc chuyển dịch điểm thu cũng giúp Công ty cắt giảm được chi phí thuê điểm thu, thu ngân viên giảm, trang cấp máy in nhiệt và giấy in nhiệt hàng tháng.

Điện lực Minh Hóa là đơn vị đầu tiên của PC Quảng Bình triển khai thực hiện phương án này, đến nay đã đem lại hiệu quả tốt. Điện lực Đồng Hới cũng đang triển khai và bước đầu ghi nhận đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn trong công tác thu tiền điện. Các điện lực còn lại cũng ráo riết triển khai thực hiện để không ngừng cải thiện việc thu tiền, tất cả với mục đích cùng với nhiều đối tác và giải pháp thu tiền điện khác không dùng tiền mặt.

Kết quả đến hết tháng 4/2021, toàn Công ty có 213.271 hóa đơn thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức thu hộ đạt 78,36%, trong đó thu không dùng tiền mặt có 136.392 hóa đơn, chiếm 50,04% trên tổng số hóa đơn thu được trong kỳ, đạt kế hoạch EVNCPC giao quý 2 (44%). Doanh thu thu tự động trong tháng 4/20201 chiếm 79,51% tổng doanh thu thu được trong kỳ. 

Công Đức