eKYC – Định danh khách hàng điện tử

  • Cập nhật ngày 09/05/2021
Know your customer (KYC) – Biết khách hàng của bạn” từ lâu đã là một khái niệm không còn xa lạ, đây là một quá trình mà các tổ chức có được thông tin về danh tính và địa chỉ của khách hàng. Tùy vào đặc điểm kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng tập thông tin phù hợp, từ đó nhận định được khách hàng để cung ứng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm, ngoài ra còn tránh được những ý định bất hợp pháp trong kinh doanh.
eKYC – Định danh khách hàng điện tử

KYC là gì?

Đối với KYC truyền thống, nhân viên giao tiếp khách hàng đối chiếu hình ảnh trên chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD) với hình ảnh thực tế khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại các quầy giao dịch. Quá trình này sẽ phụ thuộc toàn bộ vào kỹ năng và ý thức của nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng. Như vậy, để sử dụng được các dịch vụ cần xác minh thông tin, khách hàng phải đến trực tiếp điểm giao dịch.

Công cuộc chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ ở khắp các lĩnh vực. Nhiều công nghệ mới được ứng dụng vào quy trình định danh khách hàng, giúp doanh nghiệp nhận diện khách hàng nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các rủi ro liên quan đến pháp lý. eKYC – định danh khách hàng điện tử ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để tự động bóc tách thông tin trên ảnh chụp CMND bao gồm số CMND/CCCD, thông tin tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ. Máy tính tự động đối chiếu thông tin cá nhân với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học (Biometrics Authentication) để nhận diện khách hàng. Giải pháp định danh khách hàng điện tử sẽ giúp giải quyết hàng ngàn yêu cầu cùng lúc, bao gồm cả thời gian ngoài giờ hành chính, mở rộng tối đa không gian và thời gian mà doanh nghiệp có thể tiếp cận được với khách hàng của mình. Sử dụng eKYC dựa trên các cuộc gọi miễn phí video call tích hợp với hệ thống quản trị khách hàng CRM (Customer Relationship Management) giúp doanh nghiệp khắc phục tình trạng quá tải tại các điểm giao dịch, đơn giản hóa thủ tục, giảm thiểu chi phí, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới lạ và thú vị hơn, đồng thời hạn chế tiếp xúc trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến khá phức tạp. Khách hàng có thể giao dịch từ xa, nộp hồ sơ trực tuyến hoặc tra cứu bất kì thông tin gì mà không phải mất thời gian đi lại.

Video call tích hợp quy trình eKYC (ảnh minh họa)

eKYC đã không còn xa lạ ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, quy trình eKYC đang được áp dụng mạnh mẽ trong các ngân hàng số hoặc các công ty tài chính. Người dùng ngày nay thậm chí có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng trên smartphone bằng cách quét vân tay hoặc nhận diện qua Face ID, rút tiền mà không cần thẻ hay đến ngân hàng. Nhờ sự hiệu quả trong quản trị khách hàng nên đã có ngày càng nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau sử dụng eKYC. Quy trình này cũng giúp tối ưu hóa việc sử dụng nguồn nhân lực trong công tác định danh khách hàng vốn lặp lại, mở rộng đối tượng khách hàng có thể tiếp cận được, giảm bớt thời gian cho mỗi phiên giao dịch, tiết kiệm chi phí và mang đến những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.

Bảo Hạnh