PC Phú Yên: Xử lý 3.100 vụ vi phạm sử dụng điện trong 4 tháng đầu năm 2021

  • Cập nhật ngày 07/05/2021
Tính đến 30/4/2021, PC Phú Yên đã tổ chức kiểm tra sử dụng điện 25.605 lượt, xử lý 3.104 vụ vi phạm sử dụng điện, đạt 127,7% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 119,3% so với kế hoạch EVNCPC giao. Trong đó, Công ty đã phát hiện 45 vụ trộm cắp điện, 144 vụ vi phạm giá điện, 08 vụ vi phạm công suất và 2.907 vụ vi phạm khác. Qua các vụ việc, Công ty đã truy thu 41.058 kWh do trộm cắp điện, tổng số tiền bồi thường phải thu gần 250 triệu đồng, cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến 53,5 triệu đồng.
PC Phú Yên: Xử lý 3.100 vụ vi phạm sử dụng điện trong 4 tháng đầu năm 2021

Điện lực Đông Hòa kiểm tra hệ thống đo đếm theo kế hoạch tại thôn Phú Thọ - Đông Hòa

Các hình thức trộm cắp điện tập trung vào những hành vi câu móc trực tiếp trên lưới điện, domino hộp chứa công tơ; phá niêm chì tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm; đảo sơ đồ đấu dây sử dụng nguội ngoài làm công tơ không hoạt động hoặc hoạt động không chính xác nhằm mục đích sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm. Các hình thức vi phạm công suất, vi phạm giá điện, hình thức vi phạm khác như vi phạm số hộ dùng chung, tự ý di dời hệ thống đo đếm điện năng.

Lúc trước, nạn trộm điện diễn ra khu vực nông thôn do tồn tại khách quan của lưới điện tiếp nhận. Hiện nay, lưới điện đã hoàn thiện kết hợp nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các đối tượng trộm cắp điện ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ thông tin, khách hàng thường xuyên tra cứu, tìm hiểu nên nắm bắt các quy định của pháp luật. Từ đó, họ có cách đối phó với lực lượng kiểm tra viên điện lực (KTV). Do đó, việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi trộm cắp điện gặp nhiều khó khăn. Để đấu tranh xử lý với các đối tượng này, KTV phải mật phục bắt quả tang tại hiện trường và chứng minh hành vi vi phạm sử dụng điện của các đối tượng gây ra.

Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, lực lượng kiểm tra giám sát mua bán điện của PC Phú Yên đã quyết tâm và nỗ lực vượt qua khó khăn, kết hợp với các biện pháp kiểm tra sáng tạo được áp dụng một cách linh hoạt để đem lại kết quả cao. Ngoài các biện pháp về mặc tổ chức, PC Phú Yên chú trọng công tác đào tạo chuyên môn. Từ đầu năm đến nay, PC Phú Yên đã tổ chức 09 đợt tập huấn trực tiếp tại các điện lực trực thuộc để hướng dẫn cách lọc khách hàng 01 địa điểm sử dụng điện có hai công tơ, khách hàng từ hai hộ có sản lượng bất thường, khách hàng có nhiều khoảng thời gian sử dụng điện ngắt quãng. Bên cạnh đó, Công ty trực tiếp nắm bắt các vướng mắc trong nghiệp vụ, giải quyết nhanh tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Nhờ những biện pháp quyết liệt trên, bộ phận KTV chủ động thường xuyên sàng lọc khoanh vùng đối tượng, kiểm tra thông tin từ chương trình đo xa RF-Spider kết hợp nắm bắt thông tin từ các kênh thực tế hiện trường lên kế hoạch kiểm tra sử dụng điện khách hàng có dấu hiệu nghi vấn.

Trong thời gian đến, ngoài việc tiếp tục chú trọng kiểm tra tại những khu vực có tổn thất điện năng cao, phân tích nguyên nhân tổn thất cấp điện áp 22 kV, PC Phú Yên sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý triệt để các trường hợp trộm cắp điện. Bên cạnh đó, PC Phú Yên tiếp tục tuyên truyền các hành vi vi phạm phạm sử dụng điện trong nhân dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp vi phạm xảy ra.

Với những kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm 2021, cùng với sự quyết tâm nỗ lực của toàn thể CBCNV, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện của PC Phú Yên sẽ hoàn thành vượt kế hoạch EVNCPC giao trong năm 2021. Để từng bước hạn chế vi phạm sử dụng điện, ngoài sự nỗ lực kiểm tra, phát hiện, xử lý của CBCNV, PC Phú Yên rất cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành chức năng, cộng đồng và đặc biệt là chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật trong sử dụng điện.

Thái Phong