Tận tâm, chuyên nghiệp và giá trị vô hình của văn hóa doanh nghiệp

  • Cập nhật ngày 19/09/2019
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ biểu hiện qua yếu tố hữu hình: đồng phục, khẩu hiệu, nghi thức, quy định… mà còn thể hiện qua các yếu tố vô hình như: thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ của mỗi người lao động. Đối với những ngành nghề có đặc thù riêng như ngành điện thì phong cách làm việc tận tâm, chuyên nghiệp lại càng trở nên cần thiết đối với việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp.
Tận tâm, chuyên nghiệp và giá trị vô hình của văn hóa doanh nghiệp

Công nhân Điện lực Diên Khánh - Khánh Vĩnh đang kiểm tra công tơ điện của khách hàng

“Ở đời, làm việc gì cũng phải có tâm” - đó là câu nói quen thuộc của những người công nhân điện PC Khánh Hòa khi tôi có cơ hội tiếp xúc với họ. Họ công tác tại nhiều bộ phận khác nhau: giao dịch một cửa, lắp đặt công tơ, bộ phận ghi điện, thu ngân… và kể cả bộ phận giải quyết đơn đề nghị kiểm tra công tơ điện. Lời nói và việc làm của những người công nhân điện luôn đi đôi với nhau trong công việc hàng ngày. Dù công việc còn nhiều khó khăn nhưng mỗi người luôn xác định phải hoàn thành tốt trách nhiệm của mình – đó chính là chữ “tâm” mà họ thường xuyên nói đến.

Mùa khô tại tỉnh Khánh Hòa thường kéo dài từ tháng 01 đến tháng 08 dương lịch hàng năm. Khoảng thời gian từ tháng 05 trở đi, khí hậu nóng nực, nhiệt độ có thể lên tới 34°C tại Nha Trang và 37-38°C tại Cam Ranh. Do đó, nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát của người dân tăng cao, dẫn đến sản lượng tiêu thụ điện của nhiều hộ gia đình tăng đột biến, tiền điện tăng nhiều so với các tháng trước đó nên nhiều khách hàng đề nghị ngành điện kiểm tra công tơ.  Mặc dù khối lượng công việc tăng cao trong một thời gian ngắn nhưng anh em công nhân vẫn động viên nhau cố gắng đáp ứng yêu cầu của khách hàng với chất lượng tốt nhất.

Khi tiếp nhận đơn yêu cầu kiểm tra công tơ của khách hàng, anh Nguyễn Viết Đông – công nhân Điện lực Diên Khánh – Khánh Vĩnh (PC Khánh Hòa) nhanh chóng tra cứu các thông tin cần thiết về khách hàng như: công tơ khách hàng đặt ở vị trí số cột, số trụ, trạm; chỉ số công tơ đầu kỳ và cuối kỳ cũng như sản lượng điện tiêu thụ các tháng gần nhất. Từ kết quả đó, anh tiến hành phân tích, đánh giá một cách tổng quan về tình hình sử dụng điện khách hàng để tư vấn, trả lời ý kiến khách hàng một cách thấu đáo nhất.

Do đó, các khách hàng đề nghị kiểm tra công tơ tại Diên Khánh – Khánh Vĩnh khá hài lòng về kết quả kiểm tra của ngành điện. Khách hàng Dương Bá Lâm - xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh có tiền điện tăng cao trong tháng 5 và tháng 6 do chiếc tủ lạnh của gia đình đã khá cũ, cộng thêm các thành viên thường xuyên mở tủ nên tiêu tốn nhiều điện. Điện lực đã kịp thời kiểm tra, đo đạc công tơ, nắm bắt tình hình sử dụng điện của gia đình để có tư vấn chính xác nguyên nhân làm tiền điện tăng cao, đồng thời tận tình hướng dẫn một số biện pháp sử dụng điện tiết kiệm cho gia đình.

Anh Nguyễn Viết Đông cũng chia sẻ về một trường hợp nữa đã được anh tư vấn thành công trong quá trình giải quyết đề nghị kiểm tra công tơ. Đó là hộ anh Nguyễn Văn Tài - xã Diên Điền, huyện Diên Khánh. Tháng 07/2019, gia đình anh phải đóng hơn 1 triệu đồng tiền điện. Do không nắm được nguyên nhân gia tăng tiền điện nên anh yêu cầu điện lực kiểm tra, làm rõ. Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, anh Đông nhanh chóng đến nhà khách hàng để khảo sát và tìm ra lý do tăng tiền điện của gia đình. Hơn một tháng nay, gia đình anh Tài đã sử dụng máy bơm nước một ngựa (1 HP) để bơm nước 24/24 cho hòn non bộ. Với công suất 1 ngựa, tương ứng 0.75kWh, sử dụng 24 giờ/ngày, máy bơm nhà anh đã tiêu tốn hết 18kWh/ngày. Đây là nguyên nhân chính làm cho sản lượng điện khách hàng tăng cao. Sau khi được thông báo nguyên nhân, anh Tài đã điều chỉnh thời gian bơm nước cho hòn non bộ cũng như sử dụng các thiết bị điện trong gia đình một cách hợp lý, tiết kiệm hơn.

Câu chuyện của anh Đông chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện sinh động về tinh thần trách nhiệm của những người thợ điện PC Khánh Hòa đang miệt mài với những công việc hàng ngày của mình. Với tâm niệm làm sao phục vụ khách hàng được tốt nhất, mỗi ngày họ đều tập trung hoàn thành từng nhiệm vụ của mình một cách tận tâm và chuyên nghiệp. Và thông qua đó, hình ảnh của đơn vị trong mắt khách hàng ngày càng gần gũi và đáng tin cậy hơn. Đây chính là giá trị vô hình rất đáng quý trong phong cách làm việc và là văn hóa doanh nghiệp của PC Khánh Hòa đã tạo ra.

Hồng Tú